Thực trạng năng lực thiết kế và sử dụng chủ đề tích hợp của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học ở trường Đại học Tây Nguyên

Main Article Content

Thực trạng năng lực thiết kế và sử dụng chủ đề tích hợp của sinh viên ngành Giáo dục Tiểu học ở trường Đại học Tây Nguyên

Tác giả

Bùi Thị Tâm
Nguyễn Thị Ánh Mai

Tóm tắt

Tích hợp là một trong những yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Theo đó, năng lực thiết kế và sử dụng chủ đề tích hợp cũng là kĩ năng quan trọng của sinh viên sư phạm nói chung và sinh viên ngành Giáo dục tiểu học nói riêng. Với mong muốn nâng cao chất lượng đào tạo ngành Giáo dục tiểu học ở Trường Đại học Tây Nguyên trong bối cảnh đổi mới giáo dục. Chúng tôi đã khảo sát 220 sinh viên thuộc chuyên ngành Giáo dục tiểu học, Giáo dục tiểu học tiếng Jrai và 30 giảng viên giảng dạy các học phần chuyên ngành thuộc Chương trình đào tạo để tìm hiểu năng lực thiết kế và sử dụng chủ đề tích hợp. Kết quả khảo sát cho thấy, sinh viên và giảng viên đã nhận thức được sự cần thiết phải dạy học tích hợp. Tuy nhiên mức độ thực hiện việc thiết kế và sử dụng còn ở mức trung bình. Việc nâng cao năng lực thiết kế và sử dụng chủ đề tích hợp đã được quan tâm nhưng chưa thực sự hiệu quả… Đây là thông tin quan trọng làm căn cứ để chúng tôi đề xuất biện pháp rèn luyện và nâng cao năng lực này cho sinh viên trong các nghiên cứu tiếp theo.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Xã hội
Tiểu sử của Tác giả

Bùi Thị Tâm

Khoa Sư phạm, Trường Đại học Tây Nguyên
Tác giả liên hệ: Bùi Thị Tâm; ĐT: 0904471847; Email: bttam@ttn.edu.vn.

Nguyễn Thị Ánh Mai

Khoa Sư phạm, Trường Đại học Tây Nguyên

Tài liệu tham khảo

  • Nguyễn Thúy Hồng & Cao Thị Thặng (2003). Nghiên cứu xu hướng tích hợp một số môn học khoa học tự nhiên – Khoa học xã hội trong nhà trường phổ thông ở một số nước trên thế giới, Đề tài cấp viện C12, Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam Hà Nội.
  • Nguyễn Văn Giao, Nguyễn Hữu Quỳnh, Vũ Văn Tảo & Bùi Hiền (2012). Từ điển Giáo dục học, NXB Từ điển Bách Khoa, Hà Nội.
  • Đinh Thị Xuân Thảo (2020). Phát triển năng lực dạy học chủ đề tích hợp cho sinh viên sư phạm hóa học thông qua dạy học các học phần Lí luận và Phương pháp dạy học hoá học, Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục, Trường ĐHSPHN.
  • Bộ giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Hà Nội.
  • Trịnh Công Sơn (2021). Rèn luyện kỹ năng thiết kế và sử dụng tình huống dạy học tích hợp trong môn Toán cho sinh viên ngành Giáo dục tiểu học, Luận án tiến sĩ Khoa học giáo dục Trường ĐHSPHN
  • Nguyễn Thị Thanh Hiền (2020). Phát triển năng lực dạy học tích hợp cho sinh viên đại học ngành giáo dục tiểu học thông qua rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, Đại học sư phạm Hà Nội.
  • UNESCO (1973). New trends in integrated science teaching, United Nations Educational, Scientific and Cultural Organization.