Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ tham gia câu lạc bộ hướng dẫn viên của sinh viên Trường Du lịch – Đại học Huế

Main Article Content

Phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ tham gia câu lạc bộ hướng dẫn viên của sinh viên Trường Du lịch – Đại học Huế

Tác giả

Trần Văn Hoàng
Nguyễn Thị Thanh Nga

Tóm tắt

Nghiên cứu nhằm xác định và phân tích các yếu tố ảnh hưởng đến động cơ tham gia Câu lạc bộ Hướng dẫn viên của sinh viên Trường Du lịch – Đại học Huế. Dựa trên Thuyết Tự Quyết (Self-Determination Theory – SDT) cùng các lý thuyết nền tảng về kỳ vọng nghề nghiệp và hỗ trợ tổ chức. Mô hình nghiên cứu được đề xuất với 6 yếu tố: nhu cầu tự chủ, nhu cầu năng lực, nhu cầu kết nối, kỳ vọng nghề nghiệp và phát triển cá nhân, sự hỗ trợ từ CLB (Câu lạc bộ) và nhà trường, và trải nghiệm  tham gia tích cực. Phương pháp định lượng được áp dụng với cỡ mẫu 150 sinh viên đã hoặc đang tham gia CLB Hướng dẫn viên. Dữ liệu được xử lý bằng phần mềm SPSS với các kỹ thuật Cronbach’s Alpha, phân tích nhân tố khám phá EFA và hồi quy tuyến tính bội. Kết quả cho thấy tất cả các yếu tố trên đều có ảnh hưởng tích cực đến động cơ tham gia CLB. Đặc biệt, nhu cầu tự chủ có tác động mạnh nhất đến động cơ, tiếp theo là nhu cầu năng lực và trải nghiệm tham gia tích cực. Từ kết quả này, nghiên cứu đề xuất một số khuyến nghị để thu hút sinh viên tham gia CLB Hướng dẫn viên Trường Du lịch, qua đó góp phần nâng cao chất lượng đào tạo gắn với thực tiễn tại Trường Du lịch – Đại học Huế.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Xã hội & Nhân văn
Tiểu sử của Tác giả

Trần Văn Hoàng

Trường Du lịch – Đại học Huế

Nguyễn Thị Thanh Nga

Khoa Quản lý lữ hành, Trường Du lịch – Đại học Huế;
Tác giả liên hệ: Nguyễn Thị Thanh Nga; Email: nttnga@hueuni.edu.vn.

Tài liệu tham khảo

  • Hường, N. T, Mão, N. T., Anh, N. T. (2018). Nâng cao hiệu quả tổ chức các hoạt động ngoại khoá trong dạy học môn giáo dục công dân ở các trường trung học phổ thông trên địa bàn thành phố Thái Nguyên hiện nay. Tạp chí Khoa học và Công nghệ, 183(07), 79-84.
  • Nho, V. T. M. (2023). Nghiên cứu về những yếu tố ảnh hưởng lên động cơ tham gia nghiên cứu khoa học của sinh viên. Tạp chí Khoa học và công nghệ Đại học Đà Nẵng, 21(4), 27-33.
  • Thảo, P. T. B. & Dũng, N. V. (2023). Thực trạng hoạt động thể dục thể thao của sinh viên trường Đại học Khoa học – Đại học Thái Nguyên. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 228(4), 296-302.
  • Thức, T, D., Thái, T. Đ. & Quang, T. A. (2022). Ảnh hưởng của các nhân tố trí tuệ cảm xúc và kỹ năng giải quyết vấn đề đến quyết định tham gia hoạt động ngoại khoá: Trường hợp nghiên cứu sinh viên Đại học Ngân hàng Thành phố Hồ Chí Minh. Tạp chí Quản lý và Kinh tế Quốc tế, 150, 81-94.
  • Trang, L. N. Đ. (2023). Khả năng nhận diện cơ hội và động cơ của cá nhân tác động đến hành vi tham gia vào các hoạt động khởi tạo doanh nghiệp. Tạp chí Kinh tế và Phát triển, 312, 49-59.
  • Aoyagi, K., Ishii, K., Shibata, A., Arai, H., Fukamachi, H., & Oka, K. (2020). A qualitative investigation of the factors perceived to influence student motivation for school-based extracurricular sports participation in Japan. International Journal of Adolescence and Youth, 25(1), 624–637. https://doi.org/10.1080/02673843.2019.1700139
  • Astin, A. W. (1984). Student involvement: A developmental theory for higher education. Journal of College Student Personnel, 25(4), 297–308.
  • Ayu Puji Rahayu & Yinshi Dong (2023). The Relationship of Extracurricular Activities with Students' Character Education and Determinant Factors: A Systematic Literature Review. Journal Pendidikan, 15(1), 459-474.
  • Bartkus, Kenneth R.; Nemelka, Blake; Nemelka, Mark; Gardner, Phil (2012). Clarifying the Meaning of Extracurricular Activity: A Literature Review of Definitions. American Journal of Business Education, 5(6), 693-704.
  • Baumeister, R. F., & Leary, M. R. (1995). The need to belong: Desire for interpersonal attachments as a fundamental human motivation. Psychological Bulletin, 117(3), 497–529.
  • Deci, E. L., & Ryan, R. M. (2002). Handbook of self-determination research. University of Rochester Press.
  • Kisango, B. (2016), Factors Influencing Students’ Participation in Co-curricular Activities in Public Secondary Schools in Lamu County Kenya. Thesis. University of Nairobi, Kenya.
  • Kuh, G. D. (2001). Assessing what really matters to student learning: Inside the National Survey of Student Engagement. The Magazine of Higher Learning, 33(3), 10–17.Maslow, A. H. (1943). A theory of human motivation. Psychological review, 50(4), 370.
  • Porter, L. W., & Lawler, E. E. (1968). What job attitudes tell about motivation. Harvard Business Review Reprint Service. Boston, USA.
  • Ryan, R. M., & Deci, E. L. (2000). Self-determination theory and the facilitation of intrinsic motivation, social development, and well-being. American Psychologist, 55(1), 68–78.
  • Vroom, V. H. (1964). Work and Motivation John Wiley, New-York.
  • Xu, J. (2017). Students’ Engagement and Parents’ Involvement in Extracurricular Activities. Master of Education. University of Victoria. Canada.