Thực trạng kỹ năng thiết kế chủ đề STEM trong môn toán của sinh viên ngành giáo dục tiểu học Trường Đại học Tây Nguyên
Main Article Content
Thực trạng kỹ năng thiết kế chủ đề STEM trong môn toán của sinh viên ngành giáo dục tiểu học Trường Đại học Tây Nguyên
Tóm tắt
Dạy học tiếp cận giáo dục STEM trở thành xu thế giáo dục trên toàn cầu. Giáo dục STEM đã tác động vào công cuộc cải cách giáo dục của nước ta. Kỹ năng (KN) thiết kế chủ đề STEM là một KN quan trọng đối với sinh viên (SV) sư phạm nhằm đáp ứng mục tiêu Chương trình giáo dục phổ thông 2018. Việc đánh giá KN thiết kế chủ đề STEM trong môn Toán của SV có ý nghĩa quan trọng trong bối cảnh hiện nay. Bài báo trên cơ sở nghiên cứu lí luận, khảo sát thực tế và sử dụng một số phương pháp nghiên cứu như nghiên cứu lí luận, quan sát, phỏng vấn, điều tra bằng bảng hỏi, phương pháp xử lí số liệu thống kê với phần mềm SPSS 25 để lựa chọn, đánh giá thực trạng KN thiết kế chủ đề STEM trong môn Toán của SV ngành Giáo dục tiểu học tại Trường Đại học Tây Nguyên.
Article Details

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Bộ GD&ĐT (2018). Thông tư số 32/2018/TT-BGDĐT ngày 26/12/2018 về ban hành Chương trình giáo dục phổ thông.
- Bộ GD&ĐT (2020). Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH ngày 14/8/2020 về việc thực hiện triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học.
- Bộ GD&ĐT (2023). Tài liệu tập huấn triển khai thực hiện giáo dục STEM cấp tiểu học tiếp cận theo chương trình giáo dục phổ thông 2018.
- Ceglie, R. J. (2024). Preparing Elementary Pre-Service Teachers to Be Effective STEM Teachers. In Using STEM-Focused Teacher Preparation Programs to Reimagine Elementary Education, (pp. 1-24). IGI Global.
- Kiều Thị Thu Giang (2021). Đánh giá thực trạng nhận thức của sinh viên sư phạm ngành giáo dục tiểu học trường Đại học Thủ đô Hà Nội về giáo dục STEM. TNU Journal of Science and Technology, 226 (12), 28-35.
- Bùi Thị Hạnh Lâm và Nguyễn Danh Nam (2022). Giải pháp phát triển giáo dục STEM ở trường phổ thông Việt Nam. Tạp chí Khoa học và Công nghệ Đại học Thái Nguyên, 227(09), 551 - 558.
- Mumba, F. et al. (2023). Pre-service science teachers' understanding of science and engineering practices, engineering design process, and scientific method. Journal of STEM Teacher Education, 58(1), 50-69.
- Nguyễn Thị Phương Nhung và Phạm Xuân Sơn (2024). Tổng quan các nghiên cứu ở nước ngoài về phát triển năng lực giáo dục STEM cho giáo viên - Bài học cho công tác đào tạo, bồi dưỡng giáo viên ở Việt Nam. Tạp chí Khoa học Giáo dục Việt Nam, Tập 20, số S2.
- Pêtrovxki, A.V. (1992). Tâm lí học lứa tuổi và tâm lí học sư phạm. Nhà xuất bản đại học Sư phạm. Hà Nội.
- Hoàng Phê (2021). Từ điển Tiếng Việt. Nhà xuất bản Hồng Đức.
- Thủ tướng Chính phủ (2017). Chỉ thị 16/CT-TTg ngày 04/5/2017 về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4.
- Nguyễn Thị Thu Thủy (2019). Vận dụng quy trình thiết kế kỹ thuật xây dựng chủ đề STEM "Thiết kế mô hình nhà chống lũ" theo định hướng phát triển năng lực học sinh. Kỷ yếu hội thảo quốc tế Các vấn đề mới trong khoa học giáo dục tiếp cận liên ngành và xuyên ngành, tr 79 – 90.