Chất lượng dịch vụ giao hàng chặng cuối đến sự hài lòng của khách hàng thương mại điện tử tại Bình Định - Xây dựng mô hình và giả thuyết nghiên cứu

Main Article Content

Chất lượng dịch vụ giao hàng chặng cuối đến sự hài lòng của khách hàng thương mại điện tử tại Bình Định - Xây dựng mô hình và giả thuyết nghiên cứu

Tác giả

Kiều Thị Hường
Lê Nhật Hằng
Dương Thị Nhớ
Lê Thị Mỹ Quyên
Phan Ngọc Vi
Nguyễn Châu Duyên

Tóm tắt

Trước sự bùng nổ thương mại điện tử, giao hàng chặng cuối luôn là một yếu tố quyết định đến sự hài lòng của khách hàng. Nghiên cứu này nhằm xác định mô hình đo lường mức độ tác động của chất lượng dịch vụ giao hàng chặng cuối đến sự hài lòng của khách hàng tại Bình Định khi mua sắm trên các sàn thương mại điện tử. Dựa trên sự kết hợp giữa mô hình SERVPERF của Cronin & Taylor (1992) và mô hình đánh giá chất lượng dịch vụ Logistics của Stank và cộng sự (2003), nghiên cứu sử dụng phương pháp định tính và phương pháp định lượng. Cụ thể, phỏng vấn sâu một nhà quản lý, bốn giảng viên tại Đại học Quy Nhơn và thảo luận nhóm với mười lăm người tiêu dùng. Thu thập dữ liệu sơ bộ 160 khách hàng tại Bình Định có mua sắm trên sàn thương mại điện tử và thực hiện các bước phân tích gồm phân tích thống kê mẫu nghiên cứu, đánh giá độ tin cậy thang đo (Cronbach’s Alpha), phân tích nhân tố khám phá (EFA). Kết quả giúp xây dựng mô hình nghiên cứu, giả thuyết và thang đo chất lượng dịch vụ giao hàng, làm cơ sở cho các bước nghiên cứu tiếp theo nhằm đánh giá tác động của chất lượng dịch vụ đến sự hài lòng của khách hàng.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Xã hội & Nhân văn
Tiểu sử của Tác giả

Kiều Thị Hường

Trường đại học Quy Nhơn

Lê Nhật Hằng

Trường đại học Quy Nhơn

Dương Thị Nhớ

Trường đại học Quy Nhơn

Lê Thị Mỹ Quyên

Trường đại học Quy Nhơn

Phan Ngọc Vi

Trường đại học Quy Nhơn;
Tác giả liên hệ: Phan Ngọc Vi; ĐT: 0708197346; Email: phanngocvik45@gmail.com.

Nguyễn Châu Duyên

Trường đại học Quy Nhơn

Tài liệu tham khảo

  • Collier, J. E., & Bienstock, C. C. (2006). Measuring Service Quality in E-Retailing. Journal Of Service Research, 8(3), 260–275.
  • Cronin, J. J., Jr., & Taylor, S. A. (1992). Measuring service quality: A reexamination and extension. Journal of Marketing, 56(3), 55-68.
  • Crosby, L. A., Evans, K. R., & Cowles, D. (1990). Relationship Quality in Services Selling: An Interpersonal Influence Perspective. Journal of Marketing, 54(3), 68–81.
  • Curry, A., & Sinclair, E. (2002). Assessing the quality of physiotherapy services using SERVQUAL. International Journal of Health Care Quality Assurance, 15(5), 197–205.
  • Dang, T. (2020). E-commerce and order fulfillment operations towards customer satisfaction in the Vietnamese market. Retrieved from: https://www.theseus.fi/bitstream/handle/10024/346325/Thong_ Dang.pdf
  • De Ruyter, K., Bloemer, J., & Peeters, P. (1997). Merging service quality and service satisfaction. An empirical test of an integrative model. Journal of Economic Psychology, 18(4), 387-406.
  • Fisher, M. L., Gallino, S., & Xu, J. J. (2019). The value of rapid delivery in omnichannel retailing. Journal of Marketing Research, 56(5), 732-748.
  • Google, TEMASEK, BAIN & COMPANY (2022). Viet Nam E – Conomy sea 2022. Retrieved from https://services.google.com/fh/files/misc/vietnam_e_conomy_sea_2022_report.pdf?utm_source
  • Hair, J. F., Anderson, R. E., Tatham, R. L., & Black, W. C., (2008), Multivariate data analysis (7th ed.), Lawrence Erlbaum Associates.
  • Heim, G. R., and K. K. Sinha. 2001. “Operational Drivers of Customer Loyalty in Electronic Retailing: An Empirical Analysis of Electronic Food Retailers.” Manufacturing & Service Operations Management, 3(3), 264–271.
  • Henning-Thurau, T. and Klee, A. (1997), The impact of customer satisfaction and relationship quality on customer retention: A critical reassessment and model development, Psychology & Marketing, 14 (8), 737-764.
  • Huỳnh, T. M., Nguyễn, M. H. & Trần, P. T. (2020). Factors impacting customer satisfaction in e-commerce: Evidence from Vietnam. Journal of Business Research, 118, 130-140.
  • Jiang, P., and B. Rosenbloom. (2005). Customer Intention to Return Online: Price Perception, AttributeLevel Performance, and Satisfaction Unfolding over Time. European Journal of Marketing, 39 (1/2), 150–174.
  • Lê Thị Mỹ Ngọc (2025). Phát triển logistics cho thương mại điện tử và những vấn đề đặt ra. Tạp chí Kinh tế và Dự báo. Retrieved from https://kinhtevadubao.vn/phat-trien-logistics-cho-thuong-mai-dien-tuva-nhung-van-de-dat-ra-30908.html
  • Lương Tùng (2024). Thúc đẩy thương mại điện tử tại Bình Định. Báo Nhân Dân. Retrieved from https:// nhandan.vn/thuc-day-thuong-mai-dien-tu-tai-binh-dinh-post836454.html
  • Oliver, R (1993). cognitive, affective, and attribute bases of the satisfaction response. Journal of consumer research, 20(3), 418-430.
  • Oliver, R. L. (1980). A Cognitive Model of the Antecedents and Consequences of Satisfaction Decisions. Journal of Marketing Research, 17(4), 460–469.
  • Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., & Berry, L. (1988). SERVQUAL: A multiple-item scale for measuring consumer perceptions of service quality.Journal of Retailing, 64(1), 12-40.
  • Parasuraman, A., Zeithaml, V. A., Berry, L. L.,(1985). A conceptual model of service quality and its implications for future research. Journal of Marketing, 49(3), 41-50.
  • Stank, T. P., Goldsby, T. J., Vickery, S. K., & Savitskie, K.(2003), Logistics service performance: Estimating its influence on market share, Journal of Business Logistics, 24(1), pp.27-55.
  • Stanley Frederick W.T, Lim, Xin, Jin và Jagjit S ing, Srai (2018). Consumer-driven e-commerce: A literature review, design framework, and research agenda on last-mile logistics models. International Journal of Physical Distribution & Logistics Management, 48(3), 308-332.
  • Swaminathan, J. M., and S. R. Tayur. 2003. “Models for Supply Chains in E-Business.”. Management Science, 49(10), 1387–1406.
  • Tandon, U., Kiran, R., & Sah, A. (2017). Analyzing customer satisfaction: users perspective towards online shopping. Nankai Business Review International, 8(3), 266–288.
  • Trần Thế Nam (2020). Ảnh hưởng của sự đồng cảm, hành vi hướng đến khách hàng của nhân viên giao dịch đến sự hài lòng của khách hàng. Tạp chí Khoa học Đại học Mở Thành phố Hồ Chí Minh, 15(2), 110-120
  • Tran, L. S., Tran, N. T. B., & Dao, K. T. (2020). Mô hình SERVQUAL - Giải pháp hiệu quả nâng cao chất lượng dịch vụ cho các doanh nghiệp logistic Việt Nam . Tạp chí Công Thương. Retrieved from https://tapchicongthuong.vn/mo-hinh-servqual-giai-phap-hieu-qua-nang-cao-chat-luong-dich-vucho-cac-doanh-nghiep-logistics-viet-nam-72999.htm
  • Wallin Andreassen, T., & Lindestad, B. (1998). Customer loyalty and complex services: The impact of corporate image on quality, customer satisfaction and loyalty for customers with varying degrees of service expertise. International Journal of Service Industry Management, 9(1), 7-23.
  • Zeithaml, V. A., Berry, L. L., & Parasuraman, A. (1996). The Behavioral Consequences of Service Quality. Journal of Marketing, 60(2), 31–46.