Stress và một số yếu tố liên quan ở sinh viên khối ngành sức khỏe Trường Đại học Tây Nguyên
Main Article Content
Stress và một số yếu tố liên quan ở sinh viên khối ngành sức khỏe Trường Đại học Tây Nguyên
Tóm tắt
Stress là một vấn đề quan trọng có liên quan trực tiếp đến sức khỏe thể chất, tinh thần phổ biến ở sinh viên đại học, nhất là ở sinh viên khối ngành sức khỏe. Đây là một nghiên cứu cắt ngang trên 424 sinh viên các ngành Y khoa, Điều dưỡng và Kỹ thuật xét nghiệm y học đang theo học tại trường Đại học Tây Nguyên năm 2024 nhằm đánh giá về tình trạng stress và một số yếu tố liên quan thông qua bộ câu hỏi tự điền PSS-10. Kết quả ghi nhận: Tỷ lệ stress của sinh viên khối ngành sức khỏe trường Đại học Tây Nguyên là: 84,0%. Trong đó, stress mức độ nhẹ: 34,9%, stress mức độ vừa: 40,1%, stress mức độ nặng 9,0%. Các yếu tố liên quan đến tình trạng stress ở sinh viên bao gồm: giới tính (OR = 1,9; 95% KTC: 1,117 – 3,245), làm thêm (OR = 2,0; 95% KTC: 0,994– 4,386), năm học (OR = 3,6; 95% KTC:1,678 – 7,831) và kết quả học tập (OR = 0,4; 95% KTC: 0,193 – 0,910). Stress là một tình trạng phổ biến ở sinh viên đặc biệt là sinh viên khối ngành sức khỏe. Do đó, cần có những giải pháp hỗ trợ sinh viên để giảm thiểu những tác hại do stress cũng như ngăn ngừa stress xảy ra.
Article Details

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Nguyễn Việt Anh, Võ Trương Như Ngọc, Chu Đình Tới. (2021). Thực trạng stress và một số yếu tố liên quan ở sinh viên Răng hàm mặt Trường Đại học Y Hà Nội. Tạp chí Nghiên cứu Y học, 142(6), 68-77.
- Thái Quang Hùng. (2022). Trầm cảm và một số yếu tố liên quan ở sinh viên trường Đại học Tây Nguyên. Tạp chí Khoa học Tây Nguyên, 16(57), 46-51. https://doi.org/10.5281/zenodo.7792826.
- Phùng Như Hạnh. (2018). "Stress của sinh viên Trường Cao đẳng Y tế Tiền Giang năm 2018 và một số yếu tố liên quan", Tạp chí Khoa học Nghiên cứu Sức khỏe và Phát triển, 4(2), tr 16-25.
- Nguyễn Trung Hậu, Nguyễn Thành Nam. (2024). Stress và các yếu tố liên quan ở sinh viên liên thông khoa Y Dược trường đại học Trà Vinh 538(2), 343-348.
- Lê Thị Vũ Huyền, Nguyễn Thị Thu Thủy. (2021). Stress ở sinh viên hệ bác sĩ y khoa năm thứ nhất trường Đại học Y Hà Nội năm học 2020-2021 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam, 508(1), 134-139.
- Trần Thị Ly, Phạm Thị Hoa, Lê Hoài Thu. (2021). Thực trạng stress của sinh viên chính quy năm cuối thuộc các chuyên ngành tại trường Đại học Y-Dược Thái Nguyên năm 2020 và một số yếu tố liên quan. Tạp chí Y học Việt Nam, 501(2).
- Huỳnh Hồ Ngọc Quỳnh. (2019). Kỹ năng ứng phó với stress của sinh viên y khoa và các yếu tố liên quan, Đề tài khoa học và công nghệ cấp trường, Đại học Y Dược Hồ Chí Minh.
- Nguyễn Thị Thanh Thảo, Châu Liễu Trinh, Nguyễn Tấn Đạt, Trương Trần Nguyên Thảo, Lê Trung Hiếu, Phạm Trung Tín, Ngô Phan Minh Quyên, Phạm Hồng Nhân. (2022). Nghiên cứu tình trạng stress và nhu cầu tư vấn tâm lý trên sinh viên trường Đại học Y Dược Cần Thơ. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ,(45), 128-134.
- Nguyễn Thị Mộng Thu. (2020). Stress, ứng phó với stress của sinh viên và các yếu tố liên quan tại trường cao đẳng bách khoa Nam Sài Gòn thành phố Hồ Chí Minh. (Luận văn Thạc sĩ y tế công cộng), Đại học Y Dược thành phố Hồ Chí Minh.
- Phạm Kế Thuận, Nguyễn Thị Xuyên, Nguyễn Văn Tập, Lê Thị Diễm Trinh, Nguyễn Thanh Bình. (2020). Thực trạng stress và một số yếu tố liên quan ở sinh viên Khoa Y Dược Trường cao đẳng Bách khoa Nam Sài Gòn–thành phố Hồ Chí Minh năm 2020. Y học cộng đồng, 58(5), 192-197.
- Trần Thị Hoàng Yến, Nguyễn Hồ Hải Anh, Huỳnh Út Giào, Lâm Kim Huy, Điều Rôm, Phạm Trung Tín, Lê Minh Hữu. (2022). Stress và một số yếu tố liên quan ở sinh viên y khoa trường Đại học học Y Dược Cần Thơ năm 2021. Tạp chí Y Dược học Cần Thơ(54), 31-37.
- Amhare, A. F., Jian, L., Wagaw, L. M., Qu, C., & Han, J. (2021). Magnitude and associated factors of perceived stress and its consequence among undergraduate students of Salale University, Ethiopia: cross-sectional study. Psychology, health & medicine, 26(10), 1230–1240. https://doi.org/10.1080/13548506.2020.1808234.
- Alwhaibi, M., Alotaibi, A., & Alsaadi, B. (2023). Perceived stress among healthcare students and its association with anxiety and depression: a cross-sectional study in Saudi Arabia. Paper presented at the Healthcare. https://doi.org/10.3390/healthcare11111625.
- Asfaw, H., Fekadu, G., Tariku, M., & Oljira, A. (2021). Anxiety and stress among undergraduate medical students of Haramaya University, Eastern Ethiopia. Neuropsychiatric Disease and treatment, 17, 139-146.
- Cohen, S., Kamarck, T., & Mermelstein, R. (1983). A global measure of perceived stress. Journal of health and social behavior, 385-396.
- El Dine, N. A. A., & Kaoud, M. (2023). Impact of Working While Studying on University Students' Academic Performance in Egypt during the COVID-19 Pandemic and Transition to Online Learning. Journal of Education and E-Learning Research, 10(4), 627-636. doi:10.20448/jeelr.v10i4.5018.
- Ebrahim, O. S., Sayed, H. A., Rabei, S., & Hegazy, N. (2024). Perceived stress and anxiety among medical students at Helwan University: A cross-sectional study. J Public Health Res, 13(1), 22799036241227891. doi:10.1177/22799036241227891.
- Fawzy, M., & Hamed, S. A. (2017). Prevalence of psychological stress, depression and anxiety among medical students in Egypt. Psychiatry research, 255, 186-194. doi:https://doi.org/10.1016/j.psychres.2017.05.027.
- Hussain, A., Khan, H. M., Ahmer, H., Zafar, S., bin Altaf, S., Ahmed, S., & Awais, S. (2021). Effect of parental relationships on stress levels of students in a medical college. Journal of Shifa Tameer-eMillat University, 4(1), 39-43. https://doi.org/10.32593/jstmu/Vol4.Iss1.131.
- Liu, X., Zhao, Y., Li, J., Dai, J., Wang, X., & Wang, S. (2020). Factor structure of the 10-item perceived stress scale and measurement invariance across genders among Chinese adolescents. Frontiers in psychology, 11, 537. https://doi.org/10.3389/fpsyg.2020.00537.
- Raja, S., Balasubramanian, G., & Rani, R. J. (2022). Prevalence of depression, anxiety and stress among private medical college students in South India: A cross-sectional study. Journal of Education and Health Promotion, 11(1), 373. doi:10.4103/jehp.jehp_393_22.
- Siddiqui, A. F., Al-Amri, S. A., Al-Katheri, A. A., & Al-Hassani, K. H. M. (2017). Perceived stress in Saudi undergraduate medical students. Journal of Medical & Allied Sciences, 7(1), 41. doi:10.5455/jmas.252925.