Kỹ năng giải quyết khó khăn tâm lý của sinh viên trường đại học Tây Nguyên trong hoạt động kiến tập & thực tập Sư phạm
Main Article Content
Kỹ năng giải quyết khó khăn tâm lý của sinh viên trường đại học Tây Nguyên trong hoạt động kiến tập & thực tập Sư phạm
Tóm tắt
Nội dung bài báo đề cập đến thực trạng mức độ khó khăn tâm lý (KKTL) và kỹ năng (KN) giải quyết (GQ) KKTL của 330 SV (sinh viên) trường Đại học Tây Nguyên trong hoạt động KT&TTSP (kiến tập và thực tập sư phạm). Kết quả cho thấy SV tham gia khảo sát đã hình thành kỹ năng giải quyết KKTL nhưng chỉ ở mức khá và trung bình. Đa số SV có ý thức, trách nhiệm về việc cần giải quyết những KKTL, các em có sự tích cực, chủ động trong việc tìm ra các biện pháp giải quyết KKTL gặp phải. Tuy nhiên, vẫn còn có một số ít SV khi gặp khó khăn các em chưa thực sự tích cực, chủ động để giải quyết KKTL của bản thân, thậm chí buông xuôi và phó mặc… Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân, trong đó nguyên nhân chủ yếu là do SV còn e ngại khi phải nhờ đến sự trợ giúp từ giảng viên và giáo viên hướng dẫn, giảng dạy. Đặc biệt, SV chưa thực sự cố gắng nỗ lực để luyện tập thường xuyên trong hoạt động rèn luyện nghiệp vụ sư phạm, KT&TTSP… Việc nghiên cứu, đánh giá thực trạng kỹ năng giải quyết KKTL của SV trường Đại học Tây Nguyên trong hoạt động KT&TTSP là điều cần thiết và khoa học.
Article Details
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Andrews Michelle, Ainley Mary and Frydenberg Erica (2004). Adolescent Engagenment With Problem Solving Tasks: The Role of coping Style, Selfefficacy and Emotion, Paper presented at the 2004 AARE International Conference AND 04761.
- Andreeva. D.B (1972). Psychological difficulties of students and young people in education, Youth Publishing House.
- Phạm Phú Cam (2017). Đổi mới công tác rèn luyện nghiệp vụ sư phạm cho sinh viên đáp ứng yêu cầu thực tiễn của giáo dục phổ thông, Viện Nghiên cứu Sư phạm, trường ĐH Sư phạm Hà Nội 2.
- Vũ Thị Thanh Hiển (2010). Kỹ năng ứng phó với khó khăn tâm lý trong rèn luyện nghiệp vụ sư phạm của sinh viên trường Trung cấp Sư phạm mầm non. LV thạc sĩ trường ĐH Sư phạm Hà Nội.
- Lê Minh (2019). Những rào cản tâm lý trong giao tiếp của sinh viên sư phạm trong qui trình triển khai các hình thức dạy học theo tín chỉ, Tạp chí tâm lý học số 128.
- Huỳnh Văn Sơn (2012). Thực trạng các vấn đề sinh viên trường ĐH Sư phạm TP. Hồ Chí Minh gặp phải trong thực tập sư phạm đợt 1 theo hình thức gửi thẳng, Tạp chí Khoa học ĐHSP TPHCM, số 37, Tr. 47 – 58.
- Vũ Thị Vân (2019). Khó khăn tâm lý của sinh viên năm thứ nhất khoa Sư phạm và những hỗ trợ tâm lý học đường cho sinh viên tại trường Đại học Tây nguyên, Tạp chí Giáo dục và Xã hội, số đặc biệt Kỳ 1, tháng 12/2019, tr.100.
- Vũ Thị Vân (2021). Mức độ khó khăn tâm lý của sinh viên năm thứ nhất ngành Giáo dục Tiểu học tại trường Đại học Tây Nguyên, Tạp chí Giáo dục và XH số 126 (187).