Thực trạng việc triển khai giáo dục STEM tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Main Article Content
Thực trạng việc triển khai giáo dục STEM tại các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk
Tóm tắt
Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục hiện đại đang được quan tâm triển khai trong chương trình giáo dục phổ thông (GDPT) 2018 nhằm phát triển phẩm chất, năng lực và định hướng nghề nghiệp cho học sinh. Bài viết trình bày kết quả tìm hiểu thực trạng triển khai giáo dục STEM tại các trường THPT trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk thông qua phiếu khảo sát 252 giáo viên (GV) của 12 trường THPT trên địa bàn Tỉnh. Kết quả cho thấy hầu hết GV đã nhận thức được vai trò, ý nghĩa của giáo dục STEM trong việc hình thành và phát triển năng lực cho học sinh; các hình thức tổ chức giáo dục STEM đã được GV thực hiện đó là bài dạy STEM, hoạt động trải nghiệm STEM và hoạt động nghiên cứu khoa học, kĩ thuật. Tuy nhiên, GV còn gặp khó khăn khi thiết kế bài dạy STEM vì vậy cần tiếp tục công tác bồi dưỡng chuyên sâu cho GV và tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học nhằm đẩy mạnh các hoạt động giáo dục STEM trong thời gian tới.
Article Details
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Bộ Giáo dục & Đào tạo (2015). Công văn số 4509/BGDĐT-GDTrH V/v Hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2015-2016. Hà Nội.
- Bộ Giáo dục & Đào tạo (2018). Chương trình giáo dục phổ thông, chương trình tổng thể. Ban hành kèm theo thông tư 32/2018/TT-BGDDT. Hà Nội.
- Bộ Giáo dục & Đào tạo (2020). Công văn số 3089/BGDĐT–GDTrH ngày 14 tháng 8 năm 2020 về triển khai giáo dục STEM trong giáo dục trung học. Hà Nội.
- Bộ Giáo dục & Đào tạo (2022). Tài liệu tập huấn cán bộ quản lý, giáo viên về xây dựng kế hoạch bài dạy STEM cấp trung học. Hà Nội.
- Bộ Giáo dục & Đào tạo, British Council (2016). Tài liệu Tập huấn Phương pháp giáo dục theo định hướng STEM.
- Đỗ Hương Trà (Chủ biên), Trần Bá Trình, Nguyễn Văn Biên, Tưởng Duy Hải, & Nguyễn Thị Diệu Linh (2021). Phương pháp luận nghiên cứu khoa học - dạy học vật lí. NXB Đại học Sư phạm.
- Đỗ Tường Hiệp (2023). Đẩy mạnh giáo dục STEM trong các trường trung học góp phần thực hiện thành công đổi mới giáo dục trên địa bàn Tỉnh Đắk Lắk. Kỷ yếu hội thảo khoa học cấp trường "Phát triển năng lực tổ chức hoạt động giáo dục STEM cho giáo viên khu vực Tây Nguyên đáp ứng chương trình giáo dục phổ thông 2018". Trường Đại học Tây Nguyên.
- Thủ tướng Chính phủ (04/5/2017). Chỉ thị số 16/CT-TTg về việc tăng cường năng lực tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ 4.
- Tsupros N., K. R., Hallinen J. (2009). STEM education: A project to identify the missing components. Intermediate Unit. 1. 11-17.