Kiến thức về đánh giá ngôn ngữ và một số công cụ thường dùng trong hoạt động thực hành đánh giá ngôn ngữ của giảng viên khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Tây Nguyên
Main Article Content
Kiến thức về đánh giá ngôn ngữ và một số công cụ thường dùng trong hoạt động thực hành đánh giá ngôn ngữ của giảng viên khoa Ngoại ngữ, Trường Đại học Tây Nguyên
Tóm tắt
Bài báo tìm hiểu kiến thức đánh giá ngôn ngữ và một số công cụ thường dùng trong thực hành đánh giá ngôn ngữ của 20 giảng viên Khoa Ngoại ngữ - Trường Đại học Tây Nguyên, trong đó có 17 giảng viên giảng dạy tiếng Anh và 03 giảng viên giảng dạy tiếng Pháp. Đa số các giảng viên tham gia khảo sát có trình độ chuyên môn là Thạc sĩ hoặc Tiến sĩ và có kinh nghiệm giảng dạy từ 10 năm trở lên. Bằng phương pháp nghiên cứu định lượng, các số liệu thu được từ bảng hỏi cho thấy đa số giảng viên khẳng định có kiến thức thuộc cả ba nhóm kiến thức được đề xuất bởi Giraldo (2018) gồm: Kiến thức về Ngôn ngữ ứng dụng, Kiến thức về lý luận và các khái niệm, Kiến thức về ngữ cảnh đánh giá. Trong ba nhóm kiến thức này, ý kiến của giảng viên phân hóa rõ rệt nhất khi được hỏi về kiến thức thuộc nhóm kiến thức về lý luận và các khái niệm với tỉ lệ giảng viên cảm thấy phân vân nhiều hơn hẳn so với hai nhóm còn lại. Đây cũng là nhóm kiến thức duy nhất có giảng viên thừa nhận không có kiến thức về diễn giải độ tin cậy và ý nghĩa của nó trong đánh giá ngôn ngữ. Kết quả khảo sát cũng cho biết công cụ đánh giá được giảng viên sử dụng nhiều nhất là Quan sát người học trong khi công cụ được ít sử dụng nhất là Ghi chép giai thoại. Nghiên cứu đề xuất rằng cần có nhiều khóa tập huấn bồi dưỡng và hội thảo sinh hoạt chuyên môn để giảng viên tăng cường kiến thức của mình về đánh giá ngôn ngữ. Ngoài ra, giảng viên cũng cần linh hoạt trong việc sử dụng đa dạng các công cụ đánh giá vì mỗi công cụ đều có những ưu điểm nhất định trong thực hành đánh giá ngôn ngữ.
Article Details
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Đoàn Quang Trung (2019). Đánh giá thực trong đánh giá năng lực tiếng Anh giao tiếp của sinh viên đại học ngành Ngôn ngữ Anh. Viện Khoa học Giáo dục Việt Nam
- Nguyễn Thu Hồng (2018). Những vấn đề trong đánh giá năng lực tiếng Anh cuối kỳ theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam ở một trường Đại học tại Hà Nội. Tạp chí Nghiên cứu Nước ngoài 34(6), 39-47
- Al-Bahlani, S. M. (2019). Assessment literacy: A study of EFL teachers' assessment knowledge, perspectives, and classroom behaviors. The Uniersity of Arizona
- Banitz, B. (2022). Language assessment in Mexico: Exploring university language teachers' backgrounds, practices, and opinions. System, 110. DOI: https://doi.org/10.1016/j.system.2022.102898
- Davidson, P. (2019). Language assessment literacy in the Middle East and North Africa (MENA) region. Arab Journal of Applied Linguistics, 4(2), 1-23
- Davies, A. (2008). Textbook trends in teaching language testing. Language Testing, 25(3), 327-347. doi:10.1177/0265532208090156
- Fulcher, G. (2012). Assessment literacy for the language classroom. Language Assessment Quarterly, 9(2), 113–132
- Lázaro, L. A. (1996). Acquisition and assessesment of communicative skills: Practical issues in the English classroom. Universidad de Alcalá de Henares
- Giraldo, F. (2018). Language assessment literacy: Implications for language teachers. Profile: Issues in Teachers' Professional Development, 20(1), 179-195. https://doi.org/10.15446/profile.v20n1.62089
- Herrera, L., & Macias, D. (2015). A call for language assessment literacy in the education and development of teachers of English as a foreign language. Colomb. Appl. Linguist. J., 17(2), 302-312
- Mede, E., & Atay, D. (2017). English language teachers' assessment Literacy: The Turkish Context. Semantic Scholar
- Nguyễn Thị Huỳnh Lộc (2016). Development of Vietnamese pre-service EFL teachers' assessment literacy. Victoria University of Wellington
- Salami, F. A., & Alharthi, R. M. (2022). Improving language assessment literacy for in-service Saudi EFL teachers. Arab World English Journal (AWEJ), 13(3), 536-554
- Taylor, L. (2013). Communicating the theory, practice and principles of language testing to test stakeholders: Some reflections. Language Testing, 30(3)