Tổ chức dạy học bài học STEM trong môn toán cho học sinh ở trường trung học phổ thông

Main Article Content

Tổ chức dạy học bài học STEM trong môn toán cho học sinh ở trường trung học phổ thông

Tác giả

Vũ Thị Phương

Tóm tắt

Giáo dục STEM là một mô hình giáo dục tiên tiến trên thế giới và đang được chú trọng đẩy mạnh trong giáo dục phổ thông ở Việt Nam. Toán là một trong bốn thành phần quan trọng của STEM, qua các bài học môn Toán cũng có nhiều cơ hội để giáo viên tổ chức thực hiện giáo dục STEM. Trong bài viết này, chúng tôi trình bày kết quả nghiên cứu thiết kế và tổ chức dạy học một số bài học STEM trong môn Toán cho học sinh lớp 12. Qua ý kiến đánh giá của các chuyên gia và kết quả của quá trình thực nghiệm sư phạm đã cho thấy tính khả thi và hiệu quả của các bài học STEM đã thiết kế trong việc phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Xã hội
Tiểu sử Tác giả

Vũ Thị Phương

Trường THPT Thực hành Cao Nguyên, Trường Đại học Tây Nguyên;
Tác giả liên hệ: Vũ Thị Phương; ĐT: 0984222369; Email: vtphuong@ttn.edu.vn.

Tài liệu tham khảo

  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018), Chương trình giáo dục phổ thông – Chương trình tổng thể, Hà Nội
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2019), Xây dựng và thực hiện các chủ đề giáo dục STEM trong trường trung học, Tài liệu tập huấn, Hà Nội
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020), Công văn số 3089/BGDĐT-GDTrH V/v triển khai thực hiện giáo dục STEM trong giáo dục trung học
  • Lê Thị Hoài Châu và Lê Thị Bảo Linh (2019). Một mô hình dạy học STEM nhấn mạnh Toán học – trường hợp chu kì tuần hoàn của hàm số lượng giác. Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, tập 16, số 11, Tr 864 – 876
  • Tăng Minh Dũng, Dương Anh Khoa (2019). Vận dụng định hướng giáo dục STEM trong dạy học các hệ biểu đạt của hàm số bậc nhất. Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm thành phố Hồ Chí Minh, tập 16, số 9, Tr 369 - 381
  • Phạm Thị Hồng Hạnh, Chu Thị Mai Quyên (2020). Sử dụng mô hình 5E thiết kế kế hoạch dạy học Chương 2, Hình học lớp 11 theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học Giáo dục, Số 30 tháng 6/2020, Tr 19 - 24
  • Nguyễn Thị Hằng (2020). Thiết kế và tổ chức hoạt động học trải nghiệm trong dạy học chủ đề "Sinh trưởng và phát triển ở động vật" (Sinh học 11) theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Giáo dục, số 488 kì 2 tháng 10/2020, Tr 24 – 30
  • Nguyễn Thanh Nga, Lê Thị Hoàng Diễm (2020a). Tổ chức dạy học chủ đề "Sự kì diệu của lá phổi" (Vật lí 10) theo định hướng giáo dục STEM nhằm phát triển tư duy kỹ thuật cho học sinh. Tạp chí Giáo dục, số đặc biệt kì 1 tháng 5/2020, Tr 150 – 154
  • Nguyễn Thanh Nga, Lê Nguyễn Thanh Thủy (2020b). Tổ chức hoạt động trải nghiệm chương chất khí – Vật lí 10 theo định hướng giáo dục STEM. Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Tp Hồ Chí Minh, tập 17, số 8, Tr1348-1360
  • Nguyễn Thị Lan Phương và cộng sự (2016). Chương trình tiếp cận năng lực và đánh giá năng lực người học. NXB Giáo dục Việt Nam
  • Đinh Thị Xuân Thảo, Cao Thị Thặng, Lê Thị Hồng Hải, Trần Thị Yến Vy (2018). Thiết kế tiến trình dạy học chủ đề tích hợp "Pin điện hóa sáng tạo" theo định hướng giáo dục STEM, Tạp chí Khoa học trường Đại học Sư phạm Hà Nội, số 63, kì 10, Tr 167 – 1815