Ảnh hưởng của văn hoá doanh nghiệp đến sự gắn bó của nhân viên làm việc tại công ty dịch vụ Mobifone khu vực 7
Main Article Content
Ảnh hưởng của văn hoá doanh nghiệp đến sự gắn bó của nhân viên làm việc tại công ty dịch vụ Mobifone khu vực 7
Tóm tắt
Nghiên cứu này được thực hiện nhằm mục đích xác định mức độ ảnh hưởng của các yếu tố văn hoá doanh nghiệp đến sự gắn bó của nhân viên đang làm việc tại Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 7. Các phương pháp nghiên cứu được sử dụng bao gồm cả định tính và định lượng, với 27 biến quan sát cho 06 thành phần độc lập. Đối tượng khảo sát là cán bộ nhân viên đang làm việc tại Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 7 trên địa bàn 06 tỉnh: Khánh Hòa, Phú Yên, Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai, Kon Tum. Kết quả phân tích 230 mẫu khảo sát hợp lệ cho thấy có 06 nhân tố văn hoá doanh nghiệp ảnh hưởng đến sự gắn bó của nhân viên đang làm việc tại Công ty Dịch vụ MobiFone Khu vực 7, với mức độ ảnh hưởng từ mạnh đến yếu như sau: (1) Đào tạo và phát triển; (2) Phần thưởng và sự công nhận; (3) Giao tiếp trong tổ chức; (4) Sự ổn định; (5) Sự sáng tạo; và (6) Làm việc nhóm. Từ kết quả nghiên cứu trên, nhóm tác giả đã đề xuất các hàm ý quản trị căn cứ trên sáu nhân tố này nhằm gia tăng sự hài lòng và gắn bó của nhân viên đối với doanh nghiệp.
Article Details

Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Phạm Thế Anh, & Nguyễn Thị Hồng Đào (2013). Quản trị nguồn nhân lực và sự gắn kết của người lao động với doanh nghiệp. VNU Journal of economics and business, 29 (4).
- Đỗ Minh Cương (2001). Văn hoá kinh doanh và triết lý kinh doanh. NXB Chính trị Quốc gia Hà Nội, 296.
- Hà Nam Khánh Giao & Bùi Nhất Vương (2016). Ảnh hưởng của các yếu tố văn hóa doanh nghiệp đến sự gắn bó của nhân viên với tổ chức tại Công ty CP CMC Telecom TPHCM. Tạp chí Kinh tế - Kỹ thuật Bình Dương, 13(3): 87-101.6.
- Trương Hoàng Lâm và Đỗ Thị Thanh Vinh (2012). Ảnh hưởng của văn hoá công ty đến sự cam kết gắn bó của nhân viên: Trường hợp của Công ty hệ thống thông tin FPT. Tạp chí Kinh tế và phát triển. Số 185 (II) tháng 11/2012. 119-127.
- Đặng Văn Tiên & Nguyễn Văn Ngọc (2014). Ảnh hưởng của văn hoá doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó của nhân viên đối với Công ty Cổ phần Nha Trang Seafoods - F17. Tạp chí Khoa học - Công nghệ Thuỷ sản, 177-183.
- Ngô Mỹ Trân, Lý Ngọc Thiên Kim, và Lê Trần Minh Hiếu (2019). Nghiên cứu ảnh hưởng của văn hóa doanh nghiệp đến sự cam kết gắn bó với tổ chức của nhân viên các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh Sóc Trăng. Tạp chí Khoa học Đại học Mở TP. Hồ Chí Minh - Kinh tế và Quản trị kinh doanh 14(3), 123-146.
- C. W. Chow, G. L. Harrison, J. L. McKinnon, & A. Wu. (2001). Organizational culture: Association with affective commitment, job satisfaction, propensity to remain and information sharing in a Chinese cultural context. San Diego University CIBER Working Paper Series, Publication, 1(11), 1-28.
- D. R. Denison (1990). Corporate culture and organizational effectiveness. New York: John Wiley & Sons.
- E. H. Schein. (1992). Organizational Culture and Leadership, Jossey-Bass Publishers, San Francisco, CA. Bulletin of Science, Technology & Society, 14(2), 121-122.
- E. H. Schein. (2010). Organizational culture and leadership (Vol. 2). John Wiley & Sons.
- H. Lau, & M. Idris. (2001). The soft foundation of the critical success factors on TQM implementation in Malaysia. The TQM magazine, 13(1), 51-62.
- J. Hair. (2009). Multivariate data analysis. Exploratory factor analysis.
- J. P. Meyer, & N. J. Allen. (1991). “A three-component conceptualization of organizational commitment”, Human resource management review, 1(1), 61-89.
- P. Am. (1979). On Studying Organizational Culture. Administrative science quarterly, 24, 570-581.