Cơ sở lý luận và đề xuất các chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc (KPIs) đối với giảng viên Trường Đại học Tây Nguyên

Main Article Content

Cơ sở lý luận và đề xuất các chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc (KPIs) đối với giảng viên Trường Đại học Tây Nguyên

Tác giả

Ngô Thị Hiếu
Đinh Thị Kiều Loan
Trần Thị Ngọc
Hoàng Quang Duy
Lê Thị Kim Tuyến
Nguyễn Văn Minh
Lê Thị Thu Sa

Tóm tắt



Chúng tôi tiến hành nghiên cứu cơ sở lý luận và ứng dụng các chỉ số đánh giá kết quả thực hiện công việc (Key Performance Indicators – KPIs) như là một công cụ đo lường thông qua hệ thống các số liệu, chỉ tiêu định lượng nhằm phản ánh hiệu quả hoạt động của giảng viên Trường Đại học Tây Nguyên. Nghiên cứu đã khảo sát 149 người, trong đó có 09 chuyên gia, 28 viên chức quản lý, 112 giảng viên của Trường Đại học Tây Nguyên. Kết quả phân tích chi tiết về khái niệm, vai trò, đặc điểm, nguyên tắc xây dựng KPIs, kỹ thuật đánh giá theo KPIs và quy trình xây dựng KPIs trong cơ sở giáo dục đại học. Qua đó, chúng tôi đề xuất Bộ chỉ số KPIs gồm 05 tiêu chí với 39 chỉ số đánh giá giảng viên Trường Đại học Tây Nguyên.



Article Details

Chuyên mục
Khoa học Xã hội & Nhân văn
Tiểu sử của Tác giả

Ngô Thị Hiếu

Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Tây Nguyên;
Tác giả liên hệ: Ngô Thị Hiếu; ĐT: 00914116779; Email: ngothihieu@ttn.edu.vn.

Đinh Thị Kiều Loan

Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Tây Nguyên

Trần Thị Ngọc

Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Tây Nguyên

Hoàng Quang Duy

Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Tây Nguyên

Lê Thị Kim Tuyến

Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Tây Nguyên

Nguyễn Văn Minh

Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Tây Nguyên

Lê Thị Thu Sa

Phòng Tổ chức Cán bộ, Trường Đại học Tây Nguyên

Tài liệu tham khảo

  • Arora, A., & Kaur, S. (2015). Performance assessment model for management educators based on KRA/ KPI. International conference on technology and business management. (Vol. 23, No. 2015).
  • Badawy, M., El-Aziz, A., & Hefny, H. (2018). Exploring and measuring the key performance indicators in higher education institutions. International Journal of Intelligent Computing and Information Sciences, 18(1), 37-47. https://doi.org/10.21608/ijicis.2018.15914.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020a). Nghị định 90/2020/NĐ-CP ngày 13/8/2020 về đánh giá, xếp loại chất lượng cán bộ, công chức, viên chức.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2020b). Thông tư 40/2020/TT-BGDĐT ngày 26/10/2020 quy định mã số, tiêu chuẩn chức danh nghề nghiệp, bổ nhiệm và xếp lương đối với viên chức giảng dạy trong các cơ sở giáo dục đại học công lập.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023a). Nghị định 48/2023/NĐ-CP ngày 17/7/2023 sửa đổi, bổ sung một số điều của NĐ 90.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2023b). Thông tư 04/2023/TT-BGDĐT ngày 29/3/2024 hướng dẫn về vị trí việc làm lãnh đạo, quản lý và vị trí việc làm chức danh nghề nghiệp chuyên ngành giáo dục và đào tạo trong cơ sở giáo dục đại học và các trường cao đẳng sư phạm công lập.
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2024). Thông tư 01/2024/TT-BGDĐT ngày 05/2/2024 ban hành chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
  • Công ty TNHH hợp tác chuyển đổi số CODX. (2023). 6 cách tính KPI cho nhân viên theo trọng số, hiệu suất, giai đoạn. https://businesswiki.codx.vn/cach-tinh-kpi-cho-nhan-vien/
  • Nguyễn Hùng Cường (2024). Áp dụng KPI vào trường đại học, kế hoạch áp dụng tại Trường Đại học Hùng Vương, Phú Thọ. Tạp chí khoa học và công nghệ Trường Đại học Hùng Vương, Tập 20, Số 3 (2020), 55-68.
  • Eugene Pogodayev, S. (2013). Marketing of works as a source of the new hybrid offerings in widened marketing of goods, works and services. Journal of Business & Industrial Marketing, 28(8), 638- 648. https://doi.org/ https://doi.org/10.1108/JBIM-04-2012-0069
  • Phạm Thị Hương, Nguyễn Vũ Phương (2020). Tác động của đánh giá chương trình đào tạo theo bộ tiêu chuẩn AUN-QA: Quan điểm của giảng viên. Tạp chí khoa học đại học mở Thành phố Hồ Chí Minh, 15(1), 5-20.
  • Nguyễn Ngọc Khánh (2016). Xây dựng phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động người đại diện phần góp theo ủy quyền trong các doanh nghiệp ngành xây dựng hoạt động theo mô hình công ty mẹ-công ty con. Tạp chí Kinh tế Xây dựng, Số 1, 19-21.
  • Masron, T. A., Ahmad, Z., Rahim, N. B. (2012). Key performance indicators vs key intangible performance among academic staff: A case study of a public university in Malaysia. Procedia-Social and Behavioral Sciences, 56, 494-503.
  • Parmenter, D. (2015). Key performance indicators: developing, implementing, and using winning KPIs. John Wiley & Sons.
  • Phạm Thị Kim Ngọc và cộng sự (2023). Công cụ hữu hiệu trong đánh giá thực hiện công việc tại các trường đại học kỹ thuật & công nghệ (Vol. Quyển 1). NXB. Bách Khoa Hà Nội.
  • Sadiq, B. J. (2024). Assessing Faculty and Staff by using KPI. International Journal of Academic Research in Business and Social Sciences. Vol 14, Issue 3. Doi:10.6007/IJARBSS/v14-i3/20727.
  • Safonov và cộng sự (2022). Key Performance Indicators (KPIs) as a Part of the Staff Performance Management at the University: A Case of Medical University. Journal of Higher Education Theory and Practice, 22(18).
  • Suryadi, K. (2007). Key performance indicators measurement model based on analytic hierarchy process and trend-comparative dimension in higher education institution. International Symposium on the Analytic Hierarchy Process (ISAHP), Vina Del Mar, Chile. (Vol. 3, pp. 10-13033).
  • Nguyễn Hương Thảo (2018). Nghiên cứu và đề xuất hệ thống đánh giá kết quả thực hiện KPIs cho Trường Đại học Bách khoa Hà Nội. Hà Nội: Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.
  • Trần Vũ Hương Trà (2017). Xây dựng bộ chỉ số đo lường hiệu suất công việc (KPI) để đánh giá năng lực thực hiện công việc tại một số phòng ban của Trường ĐHBKHN. Trường Đại học Bách Khoa Hà Nội. Hà Nội.
  • Trường Đại học Bách khoa Hà Nội (2023). Quyết định số 1735/QĐ-ĐHBK ngày 16/3/2023 về việc ban hành Quy chế công tác cán bộ của Đại học Bách khoa Hà Nội.
  • Trường Đại học Kinh tế Thành phố Hồ Chí Minh (2023). Hướng dẫn thực hiện đánh giá kết quả thực hiện công việc, xếp loại chất lượng viên chức, người lao động; xét thi đua - khen thưởng năm 2023.
  • Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh (2014). Quyết định số 1127/ĐHSPKT ngày 22/12/2014 về ban hành Hệ thống đánh giá năng lực thực hiện - KPIs áp dụng tại Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh.
  • Trường Đại học Tây Nguyên (2021). Quyết định số 876/QĐ-ĐHTN ngày 27/4/2021 của Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên về việc ban hành quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng đơn vị, viên chức và người lao động của Trường Đại học Tây Nguyên.
  • Trường Đại học Tây Nguyên (2022). Quyết định số 1158/QĐ-ĐHTN ngày 16/6/2022 của Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên về việc sửa đổi, bổ sung Quy chế đánh giá, xếp loại chất lượng đơn vị, viên chức và người lao động của Trường Đại học Tây Nguyên.
  • Trường Đại học Thủ Dầu Một (2021). Quyết định số 41/QĐ-HĐT ngày 18/6/2021 về ban hành Quy định thực hiện Bộ tiêu chuẩn đánh giá năng lực thực hiện công việ - KPIs tại Trường Đại học Thủ Dầu Một.