Phát triển chương trình đào tạo khối ngành kinh tế đáp ứng chuẩn đầu ra ở Trường Đại học Tây Nguyên
Main Article Content
Phát triển chương trình đào tạo khối ngành kinh tế đáp ứng chuẩn đầu ra ở Trường Đại học Tây Nguyên
Tóm tắt
Phát triển chương trình đào tạo khối ngành kinh tế của Trường Đại học Tây Nguyên được thực hiện bao gồm cả xây dựng chương trình đào tạo mới và cải tiến, cập nhật chương trình đào tạo hiện có. Hiện nay, tổng số chương trình đào tạo khối ngành kinh tế trình độ đại học là 08 ngành, trình độ thạc sĩ 02 ngành và trình độ tiến sĩ 01 ngành. Các chương trình đào tạo được rà soát, cập nhật và cải tiến ít nhất 2 năm 1 lần. Phát triển chương trình đào tạo khối ngành kinh tế ở Trường Đại học Tây Nguyên còn có những hạn chế. Để thúc đẩy phát triển chương trình đào tạo khối ngành kinh tế đáp ứng chuẩn đầu ra ở Trường Đại học Tây Nguyên, các giải pháp cần thực hiện bao gồm nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ quản lý chương trình đào tạo và giảng viên; tăng cường lấy ý kiến phản hồi của các bên liên quan; tăng thời lượng thực hành, thực tập và xây dựng hệ thống các chỉ số theo dõi và đánh giá chất lượng đào tạo.
Article Details
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Ngô Thanh An và Nguyễn Văn Hòa (2022). Tổng quan về đo lường và đánh giá mức độ đạt được chuẩn đầu ra chương trình đào tạo Khoa Công nghệ Hóa học, Trường Đại học Công nghiệp Thực phẩm TP. HCM.
- Bộ GDĐT (2013). Thông tư số 38 /2013/TT-BGD ĐT ngày 29 tháng 11 năm 2013 Ban hành quy định về quy trình và chu kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo của các trường đại học, cao đẳng và trung cấp chuyên nghiệp.
- Bộ GDĐT (2021). Thông tư số 17/2021/TT-BGDĐT ngày 22 tháng 6 năm 2021 Quy định về chuẩn chương trình đào tạo; xây dựng, thẩm định và ban hành chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
- Bộ môn Kinh tế (2020). Báo cáo đánh giá về tính hiệu quả của chương trình đào tạo ngành Kinh tế.
- Cục Khảo thí và Kiểm định chất lượng giáo dục (2016). Công văn số 1074/KTKĐCLGD-KĐĐH ngày 28 tháng 6 năm 2016 Hướng dẫn chung về sử dụng tiêu chuẩn đánh giá chất lượng chương trình đào tạo các trình độ của giáo dục đại học.
- Cục Quản lý chất lượng - Bộ GDĐT (2023). Các cơ sở giáo dục cần sớm hoàn thiện, phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong, dẫn từ https://vqa.moet.gov.vn/vi/thong-bao-quan-ly-bao-dam/thong-bao/cac-co-so-giao-duc-can-som-hoan-thien-phat-trien-he-thong-bao-dam-chat-luong-bentrong-20.html
- Nguyễn Thanh Sơn (2015). "Phát triển chương trình đào tạo đại học theo định huơng đáp ứng chuẩn đầu ra", Tạp chí khoa học Trường Đại học An Giang, 5 (1), 50 - 54.
- Mai Anh Thơ, Võ Ngàn Thơ và Bùi Văn Hồng (2021). "Phát triển chương trình đào tạo đại học theo định hướng đáp ứng chuẩn đầu ra: Nghiên cứu trường hợp tại Trường Đại học Nông Lâm TP. Hồ Chí Minh", Tạp chí Khoa học giáo dục kỹ thuật Trường Đại học Sư phạm kỹ thuật TP. Hồ Chí Minh, Số 63, 105 - 114.
- Trường Đại học Kinh tế quốc dân (2018). Công văn số 1614/ĐHKTQD-Q ĐT ngày 08 tháng 11 năm 2018 Hướng dẫn xây dựng ma trận chuẩn đầu ra học phần với các hoạt động dạy học, kiểm tra, đánh giá, chuẩn đầu ra chương trình đào tạo với các học phần.
- Trường Đại học Tây Nguyên (2020). Phụ lục 01 hướng dẫn quy trình rà soát, cập nhật và đánh giá chương trình đào tạo (Kèm theo Thông báo số 634/TB-ĐHTN-ĐTĐH ngày 16 tháng 3 năm 2020 của Hiệu trưởng Trường Đại học Tây Nguyên).
- Malan S. P. T. (2000). "The 'new paradigm' of outcomes-based education in perspective", Journal of Family Ecology and Consumer Sciences, Vol 28, 22-28.
- Margery H. D. (2003). "Educational Strategies: Outcome-Based Education", Journal of Veterinary Medical Education, 30 (3), 258-263, doi: 10.3138/jvme.30.3.258.
- Nashirah A. B., Sofian R. (2019). "Framework of Outcome-Based-Education (OBE) for Massive Open Online Courses in Islamic Finance Education", International Journal of Advanced Engineering Research and Science, 6 (10), 247-253, doi: 10.22161/ijaers.610.38.
- Rose A. A. O, Ruth A. O. C. (2016). "Educators' Attitude towards Outcomes-Based Educational Approach in English Second Language Learning", American Journal of Educational Research, 4 (8), 597-601, doi: 10.12691/education-4-8-3.
- Spady W. G. (1993). Outcome-Based Education. ACSA report no 5. Belconnen: pii Australian Curriculum Studies Association, American Association of School Administrators, Arlington.