Trở ngại tâm lý về nhận thức trong giao tiếp với bệnh nhân của sinh viên khoa Y Dược Trường Đại học Tây Nguyên khi thực hành lâm sàng
Main Article Content
Trở ngại tâm lý về nhận thức trong giao tiếp với bệnh nhân của sinh viên khoa Y Dược Trường Đại học Tây Nguyên khi thực hành lâm sàng
Tóm tắt
Thực hành lâm sàng có vị trí rất quan trọng trong chương trình đào tạo Cử nhân Điều dưỡng và bác sĩ Đa khoa. Có nhiều nguyên nhân ảnh hưởng đến chất lượng dạy và học lâm sàng, trong đó có thể là do sinh viên gặp phải những trở ngại về mặt tâm lý trong giao tiếp với bệnh nhân. Giao tiếp là kĩ năng quan trọng khởi đầu cho quá trình tạo mối quan hệ chuyên môn với bệnh nhân. Trở ngại tâm lý trong giao tiếp là một trong những rào cản ảnh hưởng lớn đến hiệu quả giao tiếp của sinh viên y trong các mối quan hệ, cũng như kết quả học tập tại cơ sở y tế. Nghiên cứu mô tả cắt ngang ở đối tượng nghiên cứu đã thực hiện từ 01/2022 đến 9/2022. Chúng tôi đã sử dụng bộ câu hỏi soạn sẵn để thu thập các thông tin cần thiết thông qua phỏng vấn trực tiếp tất cả sinh viên năm thứ 3 đã thực hành lâm sàng tại bệnh viện. Số liệu được phân tích bằng phần mềm SPSS 20.0. Trong tổng số 450 sinh viên được đưa vào nghiên cứu thì tỷ lệ sinh viên thường xuyên gặp phải trở ngại tâm lý nhất là: 27,3% nhìn nhận thấp về bản thân và thiếu tự tin; 23,3% bị động, lúng túng, không biết trả lời bệnh nhân liên quan đến kiến thức chuyên ngành hạn chế; 16,7% sinh viên ngại tiếp xúc với bệnh nhân; 16,2% chưa biết cách khuyến khích, thuyết phục bệnh nhân. Rào cản tâm lý đã khiến cho 57% “bị bệnh nhân từ chối tiếp xúc, không hợp tác”; 50% “không khai thác được hoặc khai thác không đầy đủ các thông tin cần thiết từ bệnh nhân” và 54% “không đạt được kết quả thực hành lâm sàng như mong muốn. Việc khắc phục những trở ngại này kịp thời và giúp nâng cao hiệu quả giao tiếp và học tập lâm sàng cho sinh viên là vô cùng quan trọng.
Article Details
Tác phẩm này được cấp phép theo Giấy phép quốc tế Creative Commons Attribution-NonCommercial-NoDeri Phái sinh 4.0 .
Tài liệu tham khảo
- Trương Văn Giáp (2013). Trở ngại tâm lý trong giao tiếp với người bệnh của sinh viên Y3 đa khoa trường Đại học Y Hà Nội khi thực tập lâm sàng và một số nguyên nhân. Khóa luận tốt nghiệp chuyên ngành Y tế công cộng, Trường Đại học Y Hà Nội, 41- 48
- Đào Văn Long, Nguyễn Thị Đoàn Hương (2009). Dự án Đẩy mạnh huấn luyện kĩ năng trên lâm sàng tại 8 trường/khoa Y Việt Nam. Kỹ Năng Y Khoa Cơ Bản. Nhà xuất bản Y học
- Đậu Minh Long (2007). Những trở ngại tâm lý trong giao tiếp của sinh viên năm thứ nhất, Trường Đại học Sư phạm, Đại học Huế. Tạp chí Tâm lý học.; (3):16-19.
- Lê Thu Hòa (2014). Giao tiếp của sinh viên với người bệnh trong học lâm sàng. Tạp Chí Học Việt Nam, 424 (1), 90–94
- Nguyễn Thị Mỹ Lộc, Đinh Thị Kim Thoa (2012). Những rào cản tâm lý trong giao tiếp của sinh viên Sư phạm trong quá trình triển khai các hình thức dạy học theo tín chỉ. Tạp chí Tâm lý học;11 (128)
- Nguyễn Thị Thu Thủy, Đặng Thuỳ Dương (2020). Trở ngại tâm lý trong giao tiếp của sinh viên năm thứ 3 ngành bác sĩ đa khoa trong quá trình thực hành lâm sàng. Trường Đại học Y Hà Nội. Tạp chí nghiên cứu y học 130(6), 210
- Taran S. (2011). An Examination of the Factors Contributing to Poor Communication Outside the Physician-Patient Sphere. McGill J Med MJM. 2011;13(1). Accessed November 23, 2019. https://www.ncbi.nlm.nih.gov/pmc/articles/PMC3277343/
- Xie J, Ding S, Wang C, Liu A (2013). An evaluation of nursing students' communication ability during practical clinical training. Nurse Education Today; 33 (8):823-827
- Gilmartin J (2001). Teachers' understanding of facilitation styles with student nurses. Int J Nurs Stud; 38 (4):481-488