Rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm thông qua hoạt động trải nghiệm

Main Article Content

Rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên sư phạm thông qua hoạt động trải nghiệm

Tác giả

Lưu Thị Dịu

Tóm tắt

Rèn luyện kĩ năng dạy học (KNDH) cho sinh viên (SV) là trọng tâm của các chương trình đào tạo giáo viên (GV) tại trường đại học. Tuy nhiên, tồn tại một khoảng cách lớn giữa lí thuyết và thực hành trong các chương trình đào tạo. Bài báo đề xuất một số hoạt động trải nghiệm (HĐTN) để phát triển kĩ năng dạy học cho SV sư phạm góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ GV tương lai. Chúng tôi nhận được các phản hồi tích cực từ phía SV sư phạm Trường Đại học Tây Nguyên về nội dung và cách thức tổ chức các HĐTN đã đề xuất. Tuy nhiên, để khẳng định và đo lường tính hiệu quả của các hình thức trải nghiệm này đối với việc phát triển KNDH cho SV thì cần tiến hành thêm các nghiên cứu tiếp theo.

Article Details

Chuyên mục
Khoa học Xã hội
Tiểu sử Tác giả

Lưu Thị Dịu

Khoa Sư phạm, Trường Đại học Tây Nguyên;
Tác giả liên hệ: Lưu Thị Dịu; ĐT: 0935915455; Emai: ltdiu@gmail.com

Tài liệu tham khảo

  • Đinh Quang Báo (chủ biên, 2018). Chương trình đào tạo giáo viên đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục phổ thông, NXB ĐH Sư phạm, Hà Nội
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chương trình Giáo dục Phổ thông tổng thể
  • Bộ Giáo dục và Đào tạo (2018). Chuẩn nghề nghiệp giáo viên phổ thông, thông tư số 20/2018/TTBGDĐT
  • Lưu Thị Dịu (2022). Phát triển năng lực đánh giá trong dạy học đọc hiểu văn bản ở môn Tiếng Việt cho sinh viên sư phạm Tiểu học, Luận án Khoa học Giáo dục, ĐHSP Hà Nội
  • Hoàng Thị Hạnh (2016). Kĩ năng cơ bản của sinh viên trong thực tập sư phạm, NXB Giáo dục, Hà Nội
  • Nguyễn Thị Liên (chủ biên, 2016). Tổ chức hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong nhà trường phổ thông, NXB Giáo dục Việt Nam
  • Võ Trung Minh (2014). Vận dụng mô hình giáo dục trải nghiệm (David Kolb) trong dạy học ở tiểu học, Tạp chí Giáo dục, Số 322 (4/2024)
  • Nguyễn Thị Nhân (2015). Rèn luyện kĩ năng dạy học cho sinh viên đại học sư phạm theo tiếp cận linh hoạt trong thực tập sư phạm, Luận án Tiến sĩ Lý luận và Lịch sử Giáo dục
  • Đinh Thị Kim Thoa (2005). Xây dựng chương trình hoạt động trải nghiệm sáng tạo trong chương trình Giáo dục phổ thông mới, Kỷ yếu hội thảo quốc tế, Học viện quản lí Giáo dục
  • Kolb, D. (1984). Experiential Learning: Experience as the Source of Learning and Development, Prentice Hall, USA
  • Dewey, J. (1938). Experience and education, New York